Những lưu ý về cách đặt bàn thờ chúa trong gia đình


Đối với những người theo đạo thì bàn thờ chúa là không thể không có. Tuy nhiên, không phải tùy tiện đặt đâu cũng được mà cần đặt sao cho đúng và phù hợp nhất với không gian. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cho các gia chủ những lưu ý cần thiết về cách đặt bàn thờ chúa trong gia đình của mình.

Những điều cần biết về bàn thờ chúa

Kết quả hình ảnh cho lưu ý về cách bố trí bàn thờ chúa trong gia đình
Theo quan niệm của những người theo đạo thì bàn thờ Thiên Chúa ở trong không gian gia đình được coi như là tâm điểm, là lối đường để dẫn đưa con người trở về với Thiên Chúa. Từ nơi sâu thẳm của tội lỗi, con người ta luôn bước lên bởi sự thánh thiện và bằng ân sủng của Thiên Chúa bởi Ngài là “đường, là sự thật và là sự sống”.
Hình ảnh có liên quan
Khác với bàn thờ phật thì bàn thờ công giáo mang những đặc điểm và phong cách với những lưu ý về cách chọn, kê khác nhau. Vì thế, bạn cần phải chú ý những nguyên tắc nhất định khi sắp xếp và bố trí bàn thờ thiên chúa ở trong không gian của căn hộ sao cho phù hợp nhất để tránh vi phạm phải những điều cấm kị.

Có nên đặt bàn thờ chúa gần bàn thờ gia tiên?

Kết quả hình ảnh cho lưu ý về cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách  gia đình
  • Nhiều gia đình theo đạo thường chỉ để bàn thờ chúa trong nhà, tuy nhiên với một số nhà khách thì bên cạnh bàn thờ chúa thì vẫn có sắp xếp thêm bàn thờ gia tiên để thờ phục vụ cho việc thờ cúng ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, các gia chủ cần phải nắm được những lưu ý quan trọng như sau:
  • Bàn thờ gia tiên trong gia đình phải bố trí ở bên dưới bàn thờ chúa ở trong phòng khách.
  • Không trang trí, bày biện những đồ vật tượng trưng cho mê tín dị đoan ở trên bàn thờ chúa
  • Nếu có giỗ thì trong ngày này gia chủ có thể cúng giỗ cho ông bà, bố mẹ như theo phong tục địa phương nhưng tuyệt đối không được đốt vàng mã, còn việc đốt nhang, vái lạy, đèn nến để thể hiện được lòng hiếu thảo, ghi nhớ những công ơn thì vẫn được phép.
  • Trong tang lễ của người quá cố thì được phép vái lạy trước thi hài người đã khuất, đốt hương vái theo phong tục địa phương để tỏ lòng cung kính tương tự giống như Giáo hội cho đốt nến, xông hương nghiêng mình trước thi hài người đã mất.
Kết quả hình ảnh cho lưu ý về cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách  gia đình
  • Trong ngày cưới, nếu như không có bàn thờ gia tiên nhưng làm lễ gia tiên vẫn là một nghi lễ quan trọng thì gia đình vẫn có thể lập một bàn thờ nhỏ nằm ngay ở bên dưới bàn thờ chúa, bày biện thêm hoa, trái cây, lư đồng, đèn cùng 3 nén hương để cô dâu chú rể thực hiện phần nghi thức tôn kính với ông bà, tổ tiên.
  • Ở trên bàn thờ Chúa, gia chủ có thể trang trí thêm một ít hoa tươi để thêm phần tươi sáng, nhưng tuyệt đối không được phép đặt đĩa hoa quả lên bàn thờ của Chúa.

Những lưu ý quan trọng khi sắp xếp bàn thờ chúa

Kết quả hình ảnh cho lưu ý về cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách  gia đình
  • Bàn thờ chúa tuyệt đối cần phải được đặt ở một vị trí tôn nghiêm ở trong không gian của phòng khách, bạn phải thường xuyên lau dọn không gian bàn thờ một cách sạch sẽ, thoáng mát để thể hiện được sự tôn kính. Ngoài ra, bạn có thể treo thêm các dòng chữ như “Thiên chúa là tình yêu” hoặc “Sự gì Chúa đã sắp đặt loài người không được phân ly” để tăng thêm sự tôn nghiêm và kính trọng đến ngài.Kết quả hình ảnh cho lÆ°u ý về cách bố trí bàn thờ chúa trong phòng khách  gia đình
  • Trên bàn thờ chúa không nên đặt quá nhiều tượng, ảnh, cũng không được phép đặt quá một tượng ảnh của cùng một vị Thánh.
  • Cách thức xếp đặt: Tượng của Chúa Giêsu phải được đặt ở vị trí trung tâm. Tượng Đức Mẹ và các Thánh được đặt cân đối hai bên. Phải liệu làm sao cho các ảnh tượng có kích cỡ tương xứng với bàn thờ, tòa thờ.
  • Không được bố trí bàn thờ công giáo ở sát không gian của phòng tắm/nhà vệ sinh bởi vì đây là nơi không trong lành, không tôn nghiêm. Cũng tránh đặt ở ngay cửa chính đi lại, ồn ào.
  • Bàn thờ công giáo nên được treo sát tường.





Nhận xét